Tin mới nhất

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Truyền thống lịch sử

Trải qua lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, cũng như các địa phương khác của huyện Bảo Lâm và tỉnh Cao Bằng, nhân dân các dân tộc xã nhà luôn tự hào về truyền thống văn hoá và truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Đức Hạnh.

- Truyền thống cần cù và sáng tạo trong lao động sản xuất. Trải qua biết bao biến cố, thăng trầm của hàng ngàn năm lịch sử, với điều kiện tự nhiên không thuận lợi, thường xuyên bị thiên tai, hạn hán, lũ quét,... nhiều thế hệ đồng bào các dân tộc Đức Hạnh đã cùng với đồng bào các dân tộc Bảo Lâm và Cao Bằng biết thuận theo tự nhiên, biết cải tạo, khắc phục thiên nhiên; cùng nhau cố kết thành cộng đồng để tìm ra nhiều cách chống lại sự khắc nghiệt của thiên nhiên... Chính trong khó khăn, gian khổ của quá trình sống và lao động; với ý chí, tinh thần mạnh mẽ, mà hun đúc nên đức tính cần cù, sáng tạo của con người Đức Hạnh. Cần cù và sáng tạo trở thành một trong những giá trị văn hóa tinh thần, là lẽ sống, cội nguồn của những triết lý nhân sinh con người Cao Bằng, Bảo Lâm nói chung và con người Đức Hạnh nói riêng. Bằng ý chí, nghị lực và tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất mà những nương ruộng màu mỡ, xanh tươi xuất hiện ngày càng nhiều, những cánh rừng bạt ngàn màu xanh, hệ thống mương phai tưới tiêu không ngừng mở rộng, những công trình thủy lợi, thủy điện được xây dựng, đường giao thông được nhựa hoá, bê tông hóa, những bản làng ngày càng đông vui, trù phú, đổi mới từng ngày và cũng chính từ trong tiến trình ấy, con người Đức Hạnh đã tiếp tục sáng tạo những giá trị văn hóa tinh thần to lớn khác, tạo nên bản sắc, đặc trưng, cốt cách riêng của mảnh đất và con người nơi đây.

- Truyền thống văn hóa đặc sắc và phong phú. Xã Đức Hạnh là nơi sinh sống của 4 dân tộc chủ yếu như: Mông, Tày, Nùng, Lô Lô. Mỗi dân tộc có bản sắc văn hoá độc đáo, tạo nên sự phong phú và đa dạng về văn hóa.

Văn nghệ dân gian của đồng bào các dân tộc xã Đức Hạnh cũng rất phong phú. Đó là kho tàng truyện kể (truyền thuyết thần thoại, cổ tích, truyện cười), như: Truyện cổ Tày - Nùng, truyện cổ Lô Lô, Mông. Các dân tộc ở Đức Hạnh đều có những lời ca, tiếng hát tràn đầy âm điệu thiết tha, phong phú, trữ tình.

Chính trong cuộc sống lao động sản xuất, người dân ở Đức Hạnh đã sáng tạo ra nhiều loại hình văn hóa - thể thao như tung còn, đánh quay (trong các dân tộc Mông, Lô Lô, Tày, Nùng), đánh yến, trò chơi lày cỏ (chủ yếu dân tộc Tày, Nùng)...

Trong đời sống tín ngưỡng của nhân dân các dân tộc ở Đức Hạnh, nổi bật là tục thờ cúng tổ tiên và thổ thần. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên bắt nguồn từ quan niệm của người dân địa phương về hồn phách. Bàn thờ của các gia đình người Tày, người Nùng, người Lô Lô đặt ở gian giữa nhà. Tùy theo từng nhà, nhà nào thờ bao nhiêu họ thì đặt bấy nhiêu bát hương.  Trên địa bàn xã còn có miếu thờ thổ công. 

- Truyền thống yêu nước: Từ thực tiễn cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước, bảo vệ quê hương, đặc biệt là đấu tranh cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng đã hun đúc nên truyền thống yêu nước của nhân dân các dân tộc Đức Hạnh. Truyền thống này tiếp tục được phát huy và là động lực to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang